หลังจากการตรวจวัดสายตาอย่างละเอียดแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตรวจประเมินสุขภาพตาโดยรวม ซึ่งจะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า “Slit lamp” คือ กล้องจุลทรรศน์ชนิดพิเศษที่สามารถส่องเห็นทั้งภายนอกและภายในดวงตาแบบภาพ 3 มิติ
การตรวจสุขภาพตาโดยการใช้ Slit lamp นอกจากจะช่วยวิเคราะห์ คัดกรองโรคแล้ว ยังช่วยแยกความผิดปกติของการมองเห็นที่เกิดจากการมีค่าสายตา(Refractive Error) ออกจากความผิดปกติของการมองเห็นที่เกิดจากโรคทางตาได้ ซึ่งจะช่วยทำให้รู้สาเหตุของความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตนเองว่าเกิดจากสาเหตุใด นำไปสู่แนวทางการรักษาที่ถูกต้อง


เครื่อง Slit lamp ประกอบด้วยชิ้นส่วนหลัก ได้แก่
1. binocular microscope หรือ กล้องจุลทรรศน์ชนิดที่ใช้ส่องแบบสองตา


2. แหล่งกำเนิดแสงที่สามารถปรับลำแสงได้หลายรูปแบบตามวัตถุประสงค์ของการตรวจ


3. joy stick ที่ใช้ในการบังคับเครื่อง Slit lamp ขณะตรวจตา



ลำแสงจากแหล่งกำเนิดแสงสามารถปรับได้หลายรูปแบบ เช่น ปรับให้ลำแสงแคบลงหรือกว้างขึ้น ปรับเพิ่มแสงสว่าง หรือใส่ filter ให้เห็นเป็นสีต่างๆ ได้ และสามารถปรับตัวเครื่องได้ทุกองศาทั้งนี้ การปรับลำแสงในรูปแบบที่ต่างกัน จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่ากำลังตรวจส่วนใดของดวงตา

ขั้นตอนการตรวจ

อันดับแรกให้ลูกค้าถอดแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ก่อน จากนั้นวางคางไว้ที่เครื่อง โดยให้หน้าผากแนบชิดกับแถบตัวเครื่อง ในระหว่างการตรวจ ผู้ตรวจจะใช้ joy stick ในการบังคับลำกล้องให้ตรงตามตำแหน่งของดวงตาที่ต้องการตรวจ พร้อมกับการปรับลำแสงเพื่อส่องไปที่ส่วนต่างๆ ของดวงตาได้อย่างชัดเจน โดยส่วนต่างๆมีดังนี้


1. เปลือกตาและขนตา เพื่อตรวจดูโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นที่บริเวณนี้ได้ เช่น โรคกุ้งยิง โรคต่อมไขมันที่เปลือกตาอักเสบ หรือแม้กระทั่งโรคเนื้องอกที่เปลือกตา

2. ตาขาว ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อชั้นนอกสุดที่ห่อหุ้มอวัยวะต่างๆ ภายในลูกตา ส่วนบริเวณตาขาวชั้นตื้นๆ ที่เรียกว่า episclera จะเป็นบริเวณที่มีความสัมพันธ์กับโรคต่างๆ เช่น โรคภูมิแพ้ โรคที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มคัน

3. กระจกตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญที่มีผลต่อการมองเห็น การตรวจด้วยเครื่อง Slit lamp จะทำให้เห็นว่ากระจกตาใสเป็นปกติดีหรือไม่

4. ม่านตา เป็นส่วนที่เราเห็นเป็นสีของดวงตา โรคที่เกิดขึ้นและจะส่งผลให้ม่านตามีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไปได้ เช่น โรควัณโรค โรคมะเร็งเม็ดเลือด และโรคไขข้ออักเสบต่างๆ

5. เลนส์แก้วตา ที่อยู่ถัดจากบริเวณหลังม่านตา เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงตามอายุจะทำให้เกิดโรคต้อกระจกได้

เครื่อง Slit lamp ที่ทางร้าน Bridders Optical ใช้จะเป็นของ Huvitz รุ่น HS-7000 มีจุดเด่นคือ สามารถต่อภาพออกหน้าจอได้อย่าง real time และบันทึกเป็นภาพหรือ วีดิโอได้ ทำให้ง่ายต่อการอธิบายผลตรวจหรือประเมินสุขภาพตาของลูกค้า และให้ลูกค้าเห็นภาพได้อย่างชัดเจน



สนใจตรวจวัดสายตาและประเมินสุขภาพตาโดยนักทัศนมาตรศาสตร์ได้ที่


https://www.bridders.com/