รีวิวเลนส์ย่อบางEssilor Crizal Xtractive Green Prevencia 1.67

ลูกค้านำกรอบแว่นมาเองมาปรึกษาเรื่องเลนส์สายตา จากการซักประวัติลูกค้าแว่นเดิมยังคงชัดเจนดีอยู่แต่เป็นคนแพ้แสงจ้า และต้องทำงานอยู่หน้าคอมหรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน วัดค่าสายตาจากแว่นเดิม

R:-5.50-0.50x180
L:-5.50-0.50x180

จากนั้นนำค่าแว่นตาเดิมส่งให้คุณหมอตรวจเช็คสายตาดูอีกครั้งได้ค่าสายตาใหม่เท่าเดิม การมองเห็นยังคงชัดเจนดีอยู่และจากอาการที่เป็นคนแพ้แสงคุณหมอจึงแนะนำให้ใช้เลนส์เปลี่ยนสีเพื่อให้เกิดความสบายตามากขึ้นเวลาออกแดด นอกจากนี้ยังแนะนำให้ใช้เลนส์ที่ช่วยในการตัดแสงสีน้ำเงินเพื่อช่วยปกป้องสุขภาพดวงตาในระยะยาวจากการใช้อุปกรณ์ที่มีแสงสีน้ำเงิน เมื่อได้ข้อมูลแล้วจึงส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านเลนส์ได้แนะนำเกี่ยวกับเลนส์ซึ่งแนะนำเป็นเลนส์เปลี่ยนสีที่ดีที่สุดในปัจจุบันให้กับลูกค้า ซึ่งเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนสีได้ในขณะอยู่ในที่ร่ม มีชื่อว่า Xtractive ซึ่งมีสีให้เลือกด้วยกันทั้งหมด 3 สี เวลาโดนแสงUVหรือแสงแดด ได้แก่ สีเทาดำ สีน้ำตาล และสีเขียวอันนี้ต้องบอกว่าเป็นความชอบส่วนตัวของใครของท่านเลยแล้วแต่ชอบสีไหน สุดท้ายลูกค้าเลือกสีเขียวพร้อมกับเพิ่ม Coating ตัดแสงสีน้ำเงินที่มีชื่อว่าPrevencia(พรีเวนเซีย) ต่อมาดูเรื่องของความหนาของเลนส์บ้างสายตาสั้นประมาณนี้เราแนะนำให้ใช้เลนส์ย่อบางเพียง1.67ก็เพียงพอ พร้อมแนะนำโครงสร้างแบบAsphricซึ่งเป็นโครงสร้างที่มีความละเอียดเหมาะกับคนที่มีค่าสายตาเยอะๆ ที่จะช่วยทำให้การมองเห็นใกล้เคียงเสมือนจริงมากขึ้น  สรุปเลนส์ที่สั่งคือเลนส์Essilor Crizal Xtractive Green Prevencia 1.67 เลนส์ชนิดนี้ต้องบอกว่าเป็นเลนส์ที่ต้องสั่งทางบริษัทขัดแลปโดยเฉพาะฉะนั้นต้องใช้เวลาประมาณ1อาทิตย์กว่าจะได้เลนส์ เมื่อเลนส์มาจัดการให้ช่างฝนประกอบเสร็จเรียบร้อยมาดูว่าเลนส์จะมีลักษณะเป็นอย่างไร

  • อย่างแรกที่ทุกท่านสังเกตได้เลยคือหน้าเลนส์จะเห็นเหมือนมีแสงสะท้อนออกมาเป็นสีน้ำเงินม่วงๆ ซึ่งลักษะที่เห็นนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นธรรมดาของเลนส์ตัดแสงสีน้ำเงิน เพราะตัวCoatingจะทำการปกป้องดวงตาของเราจากการสะท้องแสงเหล่านี้ออกจึงทให้เห็นเลนส์มีหน้าตาออกม่วงๆ(ท่านใดใช้เลนส์ตัดแสงสีน้ำเงินอยู่ลองเอาแว่นของท่านมาขยับดูหน้าแว่นกันได้ว่าตัดแสงสีน้ำเงินของแท้รึเปล่า)

  • คราวนี้เมื่อนำแว่นไปทดสอบการเปลี่ยนสีด้วยเครื่องUVแล้วปรากฎว่าแทบจะดูไม่ออกเลยว่านี่แว่นสายตาหรือแว่นกันแดด พร้อมทั้งหน้าเลนส์ยังสะท้อนแสงสีน้ำเงินออกมาเห็นเป็นสีม่วงดูแล้วก็สวยกันไปอีกแบบ คราวนี้มาดูกันให้ชัดๆอีกครั้งว่าตัวเลนส์แม้อยู่ในร่มก็เปลี่ยนสีได้จะเห็นเป็นยังไงมาดูกันเลย

  • พอนำมาวางบนกระดาษสีขาวก็เห็นเลยว่าตัวเลนส์ดูออกสีเขียวอมเหลืองหน่อยๆ อันนี้ต้องขอชี้แจงกันแถลงไขกันอีกทีว่าเลนส์ในส่วนที่มีCoating Prevenciaหรือแม้แต่เลนส์ตัดแสงสีน้ำเงินยี่ห้ออื่นตัวเลนส์จะมีลักษณะสีเหลืองนวลตายิ่งมาเจอกับเลนส์เปลี่ยนสีในร่มอย่างXtractivecแล้วต้องบอกว่าเหมือนใส่เลนส์สีชาเบาๆกันเลยทีเดียว แต่ก็ต้องบอกเลยว่าสำหรับใครที่ต้องทำงานละเอียดๆเกี่ยวกับสีอาจจะไม่ค่อยชอบกันสักเท่าไหร่นัก เพราะสีเหลืองนวลตาอาจทำให้สีเพี้ยนได้บ้าง

สุดท้ายต้องบอกเลยว่าเลนส์แต่ละรุ่น แต่ละแบบ แต่ละชนิดก็มีความเหมาะสมกับแต่ละท่านไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่การทำงานและชีวิตประจำวันสามารถติดต่อสาบถามเรื่องเลนส์ได้ที่Bridders Optical