รีวิวเลนส์ย่อบางEssilor Crizal ForteUV 1.74 

ลูกค้าต้องการตัดแว่นใหม่เนื่องจากแว่นตัวเดิมที่ใช้เริ่มเก่าแล้ว จากการซักประวัติพบว่าแว่นเดิมใช้มาประมาณ2ปีเป็นแว่นมองไกลใส่ตลอดเวลา การมองเห็นยังคงใช้มองได้ชัดดีอยู่เพียงแต่กรอบเดิมเริ่มใกล้พังแล้ว
หลังจากนั้นเช็คค่าสายตาแว่นเดิมปรากฎว่าสายตาแว่นเดิมปาเข้าไปเป็นลบพัน หลายท่านที่อ่านดูไม่ผิดแน่ๆเพราะค่าสายตาที่ได้จากเครื่องLensometer(เครื่องอ่านค่าเลนส์)เป็น

R:-10.75-1.25x167
L:-12.25-1.00x38

หลังจากนั้นได้นำค่าสายตาแว่นเก่าให้คุณหมอเพื่อตรวจเช็คสายตาลูกค้าดูอีกครั้งก็ปรากฎว่าค่าสายตาได้เท่าเดิม การมองเห็นยังคงชัดเจนดีอยู่เมื่อคุณหมอคอนเฟิร์มมาแบบนี้เลยแนะนำลูกค้าให้ใช้กรอบแว่นที่มีความหนาของด้านข้างให้มากหน่อยเพื่อให้ปิดความหนาของเลนส์ที่จะยื่นออกมาให้มีความสวยงามมากขึ้นเพราะเนื่องจากว่าค่าสายตาขนาดนี้ต้องเรียกว่าเยอะพอสมควร สรุปลูกค้าเลือกใช้กรอบแว่นยี่ห้อ Eyelet ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำจากประเทศฝรั่งเศส
ที่ตัวแว่นเองมีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และมีความคงทน

ส่วนเรื่องของเลนส์ก็ต้องแนะนำให้ลูกค้าใช้เลนส์ย่อบางถ้าหากใช้เลนส์ที่ไม่ย่อบางเลย เวลาใส่แว่นเข้าไปบอกตรงนี้เลยว่าเลนส์ติดหน้าแน่นอนซึ่งดูแล้วสายตาขนาดนี้แนะนำเลนส์ย่อบาง 1.74ที่ต้องขอบอกว่าย่อบางมากที่สุดแล้วในแบรนด์ชั้นนำของEssilorประเทศฝรั่งเศส ซึ่งตัวCoatingเป็นแบบForte UVที่จะช่วยปกป้องสายตาจากแสงUV400 ลดรอบนิ้วมือ ลอยขีดข่วน แถมยังช่วยลดแสงสะท้นทำให้คุณภาพการมองเห็นชัดเจนแน่นอน ส่วนในเรื่องของโครงสร้างเลนสืตัวนี้ต้องขอบอกว่านอกจากจะย่อบางแล้วยังเป็นโครงสร้างละเอียดที่เรียกว่า"Asphric" คือเห็นเสมือนจริงมากขึ้น คมชัดมากขึ้นนั่นเอง

เมื่อได้กรอบแว่นตา เลนส์แว่นตาเสร็จเรียบร้อยต้องบอกว่าเลนส์ที่มีค่าสายตามากระดับนี้ต้องเป็นเลนส์ที่สั่งแลปขัดขึ้นใหม่ให้ตรงกับค่าสายตาซึ่งระยะเวลากว่าจะได้เลนส์นั่นอยู่ประมาณ1อาทิตย์ หลังจากได้เลนส์มาแล้วทางช่างของเราได้จัดการฝนประกอบให้ได้แว่นที่สวยงามออกมาลองมาดูหน้าตาแว่นที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้วว่าเลนส์จะหนาหรือยื่นออกมามากน้อยใครมาดูกันเลย

มองภาพโดยรวมจะเห็นส่วนของเลนสืที่ยื่นออกมานั้นเทียบกับค่าสายตาขนาดนี้ถือว่าน้อยมาก

  • มองภาพโดยรวมจะเห็นส่วนของเลนสืที่ยื่นออกมานั้นเทียบกับค่าสายตาขนาดนี้ถือว่าน้อยมาก คราวนี้เรามาวัดกันให้รู้หนารู้บางกันไปเลยว่าแต่ละข้างจะมีความหนากี่มิลลิเมตร

  • เริ่มที่ข้างซ้าย ค่าสายตา -12.25-1.00x38 ปรากฎว่าความหนาของเลนส์ในส่วนที่หนาที่สุดนั้นอยู่ที่ 6.94 mm. ต่อด้วยข้างขวาที่มีค่าสายตาน้อยกว่าจะต่างแค่ไหน

  • มาดูข้างขวาที่ค่าสายตาอยู่ที่-10.75-1.25x167 ความหนาของส่วนที่หนาที่สุดอยู่ที่้ 6.95 mm. ต่างกันเพียง0.01mm. เท่านั้น แต่หลายท่านอาจมีข้อสงสัยว่าอ้าวแล้วในเมื่อค่าสายตาข้างซ้ายกะข้างขวาต่างกันแทนที่ข้างขวาค่าสายตาน้อยกว่าน่าจะบางกว่าแต่ไหงกลับใกล้เคียงกันขนาดนี้ อันนี้ต้องอธิบายให้เข้าใจง่ายๆกันเลยว่าในการผลิตเลนส์แต่ละครั้งการดูว่าเลนส์จะหนาหรือบางไม่ได้ดูที่ค่าสายตาสั้นหรือยาวเพียงอย่างเดียวแต่ยังต้องรวมถึงค่าสายตาเอียงด้วยที่หากนับรวมๆกันทำให้ค่าสายตาดูห่างกันไม่มากจึงเห็นว่าความหนาของเลนส์จึงใกล้เคียงกันนั่นเอง

  • สุดท้ายมาดูภาพด้านข้างของเลนส์กันดีกว่าส่วนที่ยื่นออกมาของเลนส์นั้นเมื่อกลับมาดูค่าสายตาต้องบอกว่า การเลือกกรอบแว่นและเลนส์ก็มีผลต่อการมองเห็นและความสวยงามเช่นกัน 

สุดท้ายนี้อยากจะฝากหลายๆท่านที่มีค่าสายตามากๆควรจะเลือกกรอบแว่นที่ด้านข้างหนานิดนึงเพื่อช่วยบังในส่วนของเลนส์ที่จะยื่นออกมาหรือนอกจากนี้อาจจะเลือกใช้กรอบแว่นที่มีขนาดไม่ใหญ่มากแทนก็ได้เช่นกัน