เครื่อง i.Profiler® by ZEISS จากประเทศเยอรมันนี ที่ปัจจุบันในประเทศไทยมีเพียงไม่กี่เครื่องเท่านั้น ที่จะสามารถสแกนดวงตาเพื่อผลิตเลนส์ Carl Zeiss ได้เหนือระดับกว่าเลนส์ธรรมดาทั่วไป ด้วยเทคโนโลยี i.Scription ที่จะสแกนพื้นผิวกระจกตาของคุณแบบออกมาเป็นแผนที่อย่างละเอียดในทุกสภาวะแสง และออกแบบเลนส์เฉพาะบุคคลให้แก้ไขสายตาที่เกิดจากพื้นผิวกระจกตาด้วยการตรวจวัดด้วยเทคโนโลยี Wavefront Aberration (เทคโนโลยีตรวจจับความเพี้ยนของการรวมแสงที่ตกบนผิวกระจกตาซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ในตรวจก่อนทำเลซิค ReLEx จาก Zeiss) และ Topography ที่ตรวจจับพื้นผิวความโค้งที่กระจกซึ่งแตกต่างกันในตาแต่ละข้างและแต่ละบุคคล เพื่อได้ค่าสายตาที่ละเอียดด้วยความละเอียดถึง 0.01 D ให้การแก้ไขสายตาที่ตรงจุดและแม่นยำในแต่ละตำแหน่งของพื้นผิวกระจกตา เพื่อให้การมองเห็นที่มีความคมชัดมากยิ่งขึ้น มอบการมองเห็นระดับ HD

ความผิดปกติของการมองเห็นไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น สายตายาวโดยกำเนิด และสายตาเอียง ถือเป็น “ความเพี้ยนของการรวมแสงระดับต่ำ( Low Order Abberation )” นอกเหนือจากนี้ ดวงตาของเรายังมี “ความเพี้ยนของการรวมแสงระดับสูง ( High Order Abberation )” ซึ่งไม่สามารถแก้ไขด้วยแว่นสายตาหรือคอนแทคเลนส์ ความเพี้ยนของการรวมแสง ระดับสูงนี้มักก่อให้เกิดการเห็น แสงกระจาย (Glare) หรือ มีรัศมีรอบดวงไฟ (Halo) ซึ่งเป็นปัญหาการมองเห็นในเวลากลางคืนและส่งผลให้ความชัดเจนในการมองเห็นด้อยลงได้ 

Wavefront สามารถตรวจจับความเพี้ยนของการรวมแสงทั้ง 2 ระดับ ออกมาได้และสร้างรูปแบบการรักษาเฉพาะดวงตาดวงนั้นออกมา เชื่อมโยงโดยตรง กับ i.Scription technologyที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพของการมองเห็นในมีระดับความคมชัดของการมองเห็น(Contrast sensitivity) ให้ดีขึ้นโดยเฉพาะช่วงสภาวะแสงน้อยในตอนกลางคืน และยังลดระดับกำลังของสายตาสั้นในตอนกลางคืน (Night Myopia) ที่เกิดจากสาเหตุในส่วนของ ความเพี้ยนของการรวมแสงระดับสูง ( High Order Abberation ) โดยเลนส์ที่ใช้ i.Scription technology จะแก้ไขสายตาได้ละเอียดถึง 0.01 ไดออปเตอร์ มากกว่าเลนส์ทั่วไปที่แก้ไขได้ระดับหยาบเพียง 0.25 ไดออปเตอร์ เท่านั้น

กราฟแสงระดับความคมชัดของการมองเห็นที่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้ i.Scription technlogy

จากกราฟจะเห็นได้ว่าเลนส์ที่ใช้เทคโนโลยีของ i.Scription จะช่วยให้การมองเห็นมีความแม่นยำมากขึ้น และ รับรู้ภาพที่มีคอนทราสแตกต่างกันได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

ภาพ A การแก้ไขสายตาในสภาวะแสงในห้องตรวจสายตาที่รูม่านตาหดเล็กลงได้กลบเกลื่อนปัญหาความเพี้ยนของการรวมแสงระดับสูง ( High Order Abberation )

ภาพ ฺB ในชีวิตประจำวันในสภาวะแสงน้อยหรือตอนกลางคืนกลไกตามธรรมชาติของรูม่านตาจะขยายใหญ่ขึ้นเพื่อรับแสงมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาการมองเห็นภาพมีความเพี้ยนของการรวมแสงระดับสูง ( High Order Abberation) เห็นแสงกระจาย (Glare) หรือ มีรัศมีรอบดวงไฟ (Halo)

ภาพ ฺC เมื่อใส่เลนส์ i-Scription แก้ไขปัญหาความเพี้ยนของการรวมแสงระดับสูง (High Order Abberation)ในสภาวะแสงน้อย ภาพมีระดับความคมชัดมากขึ้น

 

นอกจากนั้นแล้วเมื่อตัวเครื่องสแกนดวงตาทั้งหมดครบแล้ว ยังมีโปรแกรมการคำนวณความแตกต่างให้ลูกค้าได้เห็นก่อนว่าประสิทธิภาพของเลนส์ i.Scription จะช่วยการมองในด้านใดบ้าง

ภาพจำลองทางเดินของแสงเมื่อเข้าสูงดวงตาที่มีสภาพพื้นผิวไม่ราบเรียบ

ตัวอย่างผลการวิเคราะห์การหักเหแสงในมุมสามมิติต่างๆ บนดวงตาของลูกค้า ที่มีความเบี่ยงเบนเกินมาตรฐาน และสามารถแก้ไขได้ด้วยเลนส์ i.Scription ได้ รวมถึงจำลองผลลัพธ์ความฟุ้งกระจายของแสงได้
 

ถือเป็นอีกก้าวกระโดดครั้งนึงของเทคโนโลยีการทำเลนส์เฉพาะบุคคลให้สมบูรณ์แบบมากขึ้น จากเดิมที่เลนส์เฉพาะบุคคลนั้นมุ่งเป้าไปที่ลักษณธการสวมใส่กรอบแว่น และพฤติกรรมการใช้สายตาที่แตกต่างกันในแต่ละสายอาชีพ  i.Scription นั้นสามารถรวมรวบข้อมูลในเชิงชีวภาพของดวงตาแบบสามมิติแล้วนำผลการสแกนมาคำนวณแก้ไขการหักเหแสงบนเลนส์ได้ดีกว่าเลนส์ทั่วไป

 

http://www.youtube.com/watch?v=kkC4XNzxTgs

 

ลูกสามารถเข้ารับบริการตรวจวัดสายตาด้วยเครื่อง i-Profiler Plus และ i.Scription technology ได้แล้ววันนี้ที่สาขาเพลินจิตเท่านั้น

Bridders Optical @ Ploenchit Zeiss Vision Center

Phone: 083 0639623
Line id : @bridders
Facebook: bridders

Email: bridders.optical@gmail.com